Viết đơn xin nghỉ việc sao cho sếp thích để đi tìm việc làm mới

Blog chia sẻ thủ thuật, template blogspot miễn phí: anhtrainang.com
Cái tên nói lên tất cả, đơn xin nghỉ việc là loại giấy tờ không thể thiếu để thông báo lên quản lý rằng bạn có ý định nghỉ việc. Đơn xin nghỉ việc được gửi đúng thời điểm với lý lẽ thuyết phục và cách trình bày chuyên nghiệp giúp bạn duy trì mối quan hệ tích cực với sếp và công ty cũ bằng ấn tượng tốt đẹp sau cùng, đồng thời mở đường cho bạn tiến về phía trước.

Tại sao cần viết đơn xin nghỉ việc?

Một lá đơn xin nghỉ việc được viết để thông báo với quản lý, cấp trên và phòng Hành chính nhân sự biết rằng bạn có ý định nghỉ việc ở vị trí hiện tại. Lưu ý rằng, bạn nên gửi đơn xin nghỉ trước (theo quy định trong hợp đồng lao động), tối thiểu là 2 tuần.
Khi tìm việc làm mới bạn nghĩ ngay đến việc xin nghỉ tại công ty cũ. Bạn sẽ không thể biết trước được một lúc nào đó mình cần sếp cũ viết giấy giới thiệu cho công việc mới, vì thế dành thời gian chuẩn bị một lá đơn/thư xin việc trang trọng, chuyên nghiệp là điều đáng làm. Đơn xin việc còn đóng vai trò như lời thông báo chính thức với mọi người trong công ty, trước hết là quản lý rằng bạn chuẩn bị chấm dứt hợp đồng làm việc với công ty.

Đơn xin nghỉ việc bao gồm những gì?

Đơn xin nghỉ việc không chỉ nhắc đến ý định nghỉ việc của nhân viên mà còn cần cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí, chức vụ hiện tại của nhân viên, nhân sự của bộ phận nào, ngày làm việc cuối cùng và thông tin khác. Để từ chức một cách tích cực và duyên dáng, lá đơn xin nghỉ việc thường bày tỏ lòng biết ơn của bạn về cơ hội việc làm và kinh nghiệm gặt hái được ở công ty hay những trải nghiệm của bạn trong thời gian làm việc tại đây.
Thông thường, đơn xin nghỉ việc còn đề cập đến việc người lao động sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình chuyển tiếp, bất kể là tuyển dụng hay đạo tạo nhân sự thay thế. Bằng cách này, cả nhân viên và chủ doanh nghiệp đều thoát khỏi tình huống chấm dứt một mối quan hệ không mấy tốt đẹp và cảm giác được sự tôn trọng và thân tình, điều này rất quan trọng khi bạn xác định tìm việc làm tại một công ty khác. Trong bất cứ tình huống nào, đơn xin nghỉ việc không phải nơi để phàn nàn hay phê phán đồng nghiệp hay quản lý.

Cấu trúc của đơn xin nghỉ việc

Ngoài phần tên "Đơn xin nghỉ việc" như những văn bản hành chính khác, tên người/bộ phận tiếp nhận và thông tin cá nhân của bạn, nội dung đơn xin nghỉ việc bao gồm các phần chính dưới đây:
Đoạn 1: Tuyên bố rằng bạn sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, bao gồm cả ngày tháng mà đơn xin nghỉ việc này có hiệu lực. Xem lại hợp đồng lao động bạn đã ký với công ty để biết bạn phải thông báo cho quản lý trước bao lâu.
Đoạn 2: Lý do nghỉ việc, chẳng hạn như bạn muốn đổi nghề, bạn muốn quay trở lại trường để học chuyên sâu, bạn muốn có thời gian nghỉ ngơi. Lưu ý, bạn nên lựa chọn các lý do mang tính tích cực - tập trung vào định hướng của bạn trong tương lai, chứ không phải điều làm bạn chán ghét ở công việc hiện tại. 
Đoạn 3 (Tùy chọn): Trừ khi bạn chắc chắn rằng mình hoàn toàn không thể làm điều này, nếu không hãy cho quản lý biết bạn sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình chuyển tiếp để tuyển dụng và đào tạo người mới bổ sung vào vị trí của bạn.
Đoạn 4 (Tùy chọn): Cảm ơn quản lý vì đã cho bạn cơ hội được làm việc tại công ty. Nếu có một ấn tượng đặc biệt tốt, bạn có thể kể chi tiết hơn điều làm bạn đánh giá cao công việc này (đồng nghiệp hay các dự án bạn đã tiến hành...)
Đoạn 5 (Tùy chọn): Nếu bạn cần một lá thư giới thiệu của quản lý, bạn có thể đề nghị ở đây.
Kết thư và ký tên: Kết thúc đơn xin nghỉ việc bằng chữ ký và họ tên đầy đủ của bạn. Nếu là email, chỉ gõ họ tên đầy đủ của bạn, theo sau là thông tin liên hệ.

Blog mình đã bỏ hệ thống bình luận Blogspot và thay thế bằng bình luận Facebook từ ngày 11/07/2018 nên hơn 3k bình luận trước đó sẽ không còn hiển thị nữa. Nếu bạn không nhận được phản hồi về thắc mắc của bạn trong mỗi bài viết thì liên hệ trực tiếp với mình qua Anhtrainang.com.