Lựa chọn việc làm cộng tác viên tại nhà có điểm gì hạn chế?

Blog chia sẻ thủ thuật, template blogspot miễn phí: anhtrainang.com
Dù là cộng tác viên hay nhân viên chính thức, làm việc từ xa luôn có sức hấp dẫn to lớn. Không những bạn có quyền sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt cho riêng mình mà còn được lựa chọn không gian làm việc mình yêu thích, không chịu giám sát liên tục từ phía quản lý. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nói trên, làm việc tại nhà cũng bộc lộ một số hạn chế, đối với cả cộng tác viên và nhân viên.


Dưới đây là 4 hạn chế bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định có nên làm việc từ xa hay không:

1. Thành công (hay thất bại) tùy thuộc vào bạn

Khi bạn làm việc từ xa, lượng công việc bạn làm hoàn toàn là trách nhiệm của bạn, không liên quan gì đến sự giám sát hay điều hành của quản lý. Thất bại hay thành công tùy thuộc vào bạn - bạn có khả năng tập trung, kỷ luật, kết nối với khách hàng và hiệu suất làm việc của bạn sẽ quyết định đến thu nhập hàng tháng của bạn. Làm việc tại nhà, bạn không thể đổ lỗi cho quản lý hay đồng nghiệp nói nhiều làm bạn mất tập trung khiến hiệu suất làm việc kém đi.
Ngay cả khi làm việc teamwork từ xa, bạn vẫn phải suy nghĩ và làm việc một mình. Một số người yêu thích và thoải mái với việc tư duy và làm việc độc lập, nhưng ngay cả người hướng nội, ít nói nhất trong chúng ta cũng bắt đầu cảm thấy hơi ngột ngạt sau vài tuần ở nhà, một mình và bắt đầu với một dự án trước mặt. Hãy sẵn sàng để tiếp nhận điều đó và cố gắng dành thời gian để kết nối với thế giới bên ngoài, chẳng hạn như giờ nghỉ trưa, chơi thể thao và sáng sớm hay chiều tối, đến phòng tập gym hay yoga.

2. Tuân thủ lịch làm việc của bạn

Bất cứ ai dành thời gian làm việc ở nhà - bao gồm cả nhân viên, freelancer và cộng tác viên - đều phải ứng phó với sự thiếu hiểu biết của những người nghĩ rằng làm việc ở nhà không có nghĩa là làm việc thực sự. Mấu chốt nằm ở việc bạn cần đặt ra giờ làm việc cho chính mình và tuân thủ một cách nghiêm túc, làm việc trong thời gian đó và từ chối bất cứ ai làm bạn quên mất rằng bạn đang thực sự làm việc.

Thật không may, cuộc sống gia đình có những điều phiền nhiễu không thể tránh khỏi, làm mất đi thời gian làm việc lý tưởng và khiến những nhân viên làm việc tại nhà không theo kịp tiến độ dự án. Các gián đoạn điển hình có thể kể tới như cuộc gọi quảng cáo, dịch vụ, mất điện, cho thú cưng hay trông trẻ. Đặc biệt, với những phụ nữ có con nhỏ thì vừa làm việc vừa trông trẻ sẽ khiến bạn khó tập trung và hoàn thành được công việc đúng thời hạn.

3. Bạn không thể rời khỏi công việc


Hiệu quả và linh hoạt là hai lý do hàng đầu khiến mọi người muốn làm việc ở nhà, cùng với đó là thời gian làm việc ngắn hơn (thật tuyệt biết bao khi bạn có thể làm việc liên tục 8 giờ đồng hồ và không bị gián đoạn bởi email hay cuộc họp nhân viên). Nhưng đôi khi, linh hoạt quá cũng không phải điều hay. Khi mà công việc luôn nằm ở đó, chờ đợi, với deadline luôn thường trực trên đầu, rất khó để không để ý đến nó. Nhiều người cảm thấy họ không hề làm việc ít thời gian hơn khi ở nhà, thậm chí làm việc cả buổi tối và cuối tuần, chỉ vì họ không thể lờ công việc đi được. Đặc biệt, khả năng làm việc teamwork sẽ khó có thể phát huy khi họ làm việc ở nhà với thời gian không cố định.

4. Bạn sẽ mất một khoản chi phí không nhỏ

Nếu không phải di chuyển hàng ngày để đến nơi làm việc, không phải ăn trưa ở ngoài và mua trang phục công sở, có vẻ như làm việc ở nhà sẽ giúp bạn giảm được khá nhiều chi phí. Nhưng trên thực tế, nhiều khoản chi phí khác phát sinh vượt quá số tiền tiết kiệm được nói trên. Làm việc ở nhà đồng nghĩa với việc bạn phải chi trả tiền điện nước, laptop, máy in, dịch vụ Internet, điện thoại di động, phần mềm và một số chi phí khác mà nếu làm việc tại văn phòng, công ty sẽ chi trả.
Làm việc tại nhà mặc dù hấp dẫn nhưng có tính hai mặt, bạn cần hiểu rõ ưu, nhược điểm của hình thức làm việc này trước khi đưa ra lựa chọn. Bất kể bạn là freelancer, nhân viên part-time, nhân viên full-time hay cộng tác viên, làm việc tại nhà một số ngày nhất định là cách giúp bạn tránh sự nhàm chán thường ngày. Tuy nhiên, tự do sẽ đi kèm với trách nhiệm, chưa kể đến bạn phải tự lên kế hoạch làm việc, có kỷ luật và tập trung trong công việc.

Blog mình đã bỏ hệ thống bình luận Blogspot và thay thế bằng bình luận Facebook từ ngày 11/07/2018 nên hơn 3k bình luận trước đó sẽ không còn hiển thị nữa. Nếu bạn không nhận được phản hồi về thắc mắc của bạn trong mỗi bài viết thì liên hệ trực tiếp với mình qua Anhtrainang.com.