So sánh giữa wordpress.com và wordpress.org

Blog chia sẻ thủ thuật, template blogspot miễn phí: anhtrainang.com
Trước giờ, khi nói đến Wordpress thì nhiều bạn hay nhầm tưởng chỉ tồn tại một loại duy nhất. Tuy nhiên, WP chia làm 2 loại là Wordpress.comWordpress.org. Bài viết hôm nay mình chia sẻ cho các bạn cách phân biệt 2 loại này để các bạn lựa chọn dùng làm website cho phù hợp nhé.

So sánh giữa wordpress.com và wordpress.org

Tìm hiểu về Wordpress.com

Trang chủ của WordPress.Com

WordPress.Com là một địa chỉ của trang web cho phép bạn tạo blog miễn phí (giống như Blogspot ấy) dựa vào nền tảng mã nguồn WordPress, đây cũng là một sản phẩm của Automattic nhưng nhắm tới đối tượng muốn có một blog/website nhanh chóng mà không cần quan tâm đến cài đặt, bảo mật, thuê hosting hay tên miền…

Sau khi đăng ký thành công bạn sẽ có ngay một blog/website với địa chỉ: tenbanchon.wordpress.com và có dung lượng lưu trữ tối đa là 3GB (gói miễn phí), nhưng sử dụng dịch vụ này các bạn sẽ bị hạn chế một số tính năng sau:
  • Không thể cài theme và plugin bên ngoài vào blog/website của bạn
  • Không thể chỉnh sửa (edit) HTML&CSS theo ý của bạn
  • Không thể tự ý tối ưu blog/website của chính bạn
  • Không thêm được tên miền riêng vào blog/website
Tất nhiên là không phải là không thể có những tính năng trên, nhưng bạn sẽ phải trả một số tiền kha khá để được nâng cấp lên gói Premium hoặc Business (khi mới đăng ký miễn phí chúng ta là gói Basic, để nâng cấp bạn sẽ phải trả thấp nhất $99 cho 1 năm)

Ngoài ra, còn một số chi phí phát sinh khác khi sử dụng WordPress.Com, chẳng hạn như:
  • Tuỳ chỉnh thiết kế – $30/blog/năm.
  • Chuyển dữ liệu sang một trang web WordPress.org – $129/blog.
  • Themes cao cấp – $20/themes hoặc $120/năm cho toàn bộ themes.
  • Chuyển hướng trang web – $13/blog/năm.
  • VideoPress – $60/blog/năm.
Nói là nền tảng tạo blog miễn phí nhưng thật ra mình thấy những dịch vụ đi kèm “hút máu” còn hơn mấy nền tảng tạo blog trả phí, cá nhân mình thì đã trải nghiệm nhưng không phát triển blog trên WordPress.Com, bởi vì mình là “blogger nghèo” lời khuyên của mình là bạn có thể tham khảo nền tảng Blogspot nhé, free 100%, tùy biến mọi thứ khá chuyên nghiệp.

Tìm hiểu về Wordpress.org

Trang chủ tải mã nguồn WordPress.Org
Đây là địa chỉ cho phép bạn truy cập và tải mã nguồn WordPress, sau đó upload lên hosting của bạn, trỏ tên miền về rồi tiến hành cài đặt. Tức là bạn hoàn toàn phải bỏ chi phí để mua hosting, domain rồi mới cài blog WordPress được, tuy vậy nhưng chúng ta lại có thêm nhiều tính năng hơn so với WordPress.Com như:
  • Tự do thay đổi thông tin, cài đặt.
  • Có thể đặt và chạy ở bất kỳ hosting, sever nào bạn thích.
  • Sử dụng tên miền riêng.
  • Có thể cài đặt thêm Theme, Plugin,…và tùy biến tính năng cho website.
  • Có thể sử dụng các công cụ mạnh mẽ như Google Analytics để phân tích và theo dõi lượng truy cập.
  • Có thể sử dụng WordPress để tạo một cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm kỹ thuật số hoặc vật lý, chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và giao hàng / vận chuyển hàng hoá trực tiếp từ trang web của bạn.
  • ….
Nói chung bạn có thể hiểu, WordPress.Org là phiên bản cung cấp cho người dùng với lựa chọn tự lưu trữ (self-hosted), chúng ta có toàn quyền can thiệp, chỉnh sửa mọi thứ theo ý muốn.

Hình ảnh so sánh giữa Wordpress.com và Wordpress.org

Lựa chọn WordPress.Com hay WordPress.Org để viết blog?

Mình dám chắc rằng đa số các bạn tìm và đọc bài viết này đang muốn tìm hiểu và cụ thể hơn là phân vân không viết nên chọn WP.Com hay WP.Org để viết blog, đây mình chỉ xoay quanh 2 loại WordPress này thôi nhé, những nền tảng tạo blog khác mình không nói đến.

Như các bạn cũng đọc ở trên thì từ đó mình nghĩ trong đầu các bạn cũng có thể hình dung nhu cầu của các bạn phù hợp với nền tảng nào rồi đúng không?

Mình sẽ tóm gọm lại trong 3 ý chính sau đây:
  • WordPress.Com: Phù hợp cho những bạn viết blog cá nhân chơi chơi, không có ý định phát triển chuyên nghiệp và kiếm tiền từ nó, những ai chỉ mong muốn có một “mảng đất” trên internet nhanh chóng để chia sẻ những bài viết, suy nghĩ của mình về cuộc sống :D, tất nhiên là WordPress.Com cũng có thể nâng cấp và làm mọi thứ khác hơn, nhưng mình thấy số tiền đó thì bạn đã đủ để xây dựng một blog với mã nguồn tại WordPress.Org rồi.
  • WordPress.Org: Dành cho những ai muốn xây dựng và phát triển blog một cách nghiêm túc, muốn kiếm tiền từ blog đó, bạn hoàn toàn làm chủ blog của mình, bạn có thể biến nó thành trang bán hàng, tin tức hay gì đó tùy bạn, nhưng bạn cũng phải chịu trách nhiệm về bảo mật, fix lỗi cho blog mỗi khi xảy ra sự cố… Đồng nghĩ với việc bạn sẽ phải học nhiều thứ liên quan đến code, quản lý hosting…
  • Ý kiến cá nhân: Còn đối với mình, mình khuyên bạn nên sử dụng WordPress.Org, dù sao chúng ta cũng làm chủ được “căn nhà” của mình, dù xấu dù đẹp cũng còn hơn đến một ngày nào đó, khi truy cập vào WordPress.Com và nhận được thông báo “Xin lỗi thuê bao quý khách vừa gọi hiện đang cãi nhau với vợ nên chúng tôi rất tiếc phải khai tử dịch vụ wordpress miễn phí…” (Giống yahoo ngày xưa ấy)

Tổng kết

Ở trên mình cũng trình bày và phân tích khá chi tiết về sự khác nhau giữa WordPress.com và WordPress.org rồi, còn lựa chọn là ở bạn, mình tin rằng bạn sẽ biết nhu cầu của bản thân phù hợp với nền tảng nào thôi. Chúc các bạn ăn Tết vui vẻ :)

Theo: phanquanghung.com

Blog mình đã bỏ hệ thống bình luận Blogspot và thay thế bằng bình luận Facebook từ ngày 11/07/2018 nên hơn 3k bình luận trước đó sẽ không còn hiển thị nữa. Nếu bạn không nhận được phản hồi về thắc mắc của bạn trong mỗi bài viết thì liên hệ trực tiếp với mình qua Anhtrainang.com.