Blogger và những lỗi lầm hay mắc phải

Blog chia sẻ thủ thuật, template blogspot miễn phí: anhtrainang.com
Dạo gần đây, cộng đồng blogger lại có những thay đổi lớn. Nhận thấy được tầm quan trọng trong việc từ bỏ viết blog của một số bạn cũng như muốn giải thích, loại bỏ những cuộc tranh luận không hồi kết đang xảy ra thì mình quyết định viết bài này để nói lên quan điểm và cách nhìn nhận của bản thân về những lỗi lầm của cộng đồng blogger hiện nay.

Blogger và những sai trái của nó

Mục đích bạn viết blog là gì?

Trước khi đề cập đến những lỗi lầm của các blogger thì mình muốn hỏi một câu đơn giản rằng "Bạn viết blog để làm gì?" hay "Tại sao bạn lại chọn blogspot/blogger?". 
Theo mình nghĩ thì có một số mục đích sau khiến một người quyết định viết blog:
  1. Muốn chia sẻ những gì bản thân đang nghĩ, muốn được viết hết ra để không phải để trong lòng quá nhiều sau sẽ có thể bị stress nếu đó là nỗi buồn và cũng muốn chia sẻ niềm vui với mọi người để từ đó ta có cái để chung vui. 
  2. Muốn chia sẻ những thứ mình biết về một số lĩnh vực trong cuộc sống. Có thể là các thủ thuật, tin tức về công nghệ thông tin, game, sách, phim, tranh ảnh...
  3. Muốn giao lưu, kết bạn với nhiều người.
  4. Muốn kiếm tiền bằng cách làm các blog bán hàng, đăng kí quảng cáo (điển hình và phổ biến nhất là Google Adsense), quảng bá khóa học...

Blogger chân chính và blogger không chân chính là gì?

Một vấn nạn trước giờ luôn là một chủ đề nóng với tất cả những bạn làm blog cũng như website là luôn tồn tại 2 thái cực là blogger chân chínhblogger không chân chính. Vậy hiểu đơn giản 2 thành phần này như nào thì rất đơn giản thôi vì mình cũng không muốn dài dòng. Blogger chân chính là người tốt còn không chân chính thì rõ ràng là ngược lại rồi.

Blogger và những lỗi lầm hay mắc phải của họ là gì?

Đi đến vấn đề chính của bài viết, mình xin được chia sẻ ý kiến cũng như cách nhìn nhận của bản thân về một số thành phần blogger không chân chính hiện nay. Có thể sẽ động chạm cũng như làm 1 số bạn tự ái hay thù ghét nhưng mình nghĩ vẫn nên viết để mọi người có thể đọc và hiểu cho nỗi khổ của các blogger chân chính.

Viết/làm blog theo phong trào

Đây gần như là lí do hàng đầu để chứng tỏ rằng tại sao ngày nay lại có nhiều blogger đến vậy. Có nhiều người làm vì đam mê thì mình không nói, còn lại cũng có khá nhiều người làm theo phong trào và phổ cập ở mọi lứa tuổi nhưng điển hình theo mình thấy nhiều nhất là ở các bạn học sinh cấp 1,2. Nó tương đối, không phải tuyệt đối và là 1 số người mình biết thôi nhé, không phải là tất cả.

Ăn cắp ý tưởng, rip, bán, share free template tràn lan

Vấn nạn này cũng không phải chuyện nhỏ và mới mẻ gì nữa mà nó đã, đang và sẽ là một điều gì đó những blogger chân chính rất không thích chứ chưa muốn nói là thù hằn, kiêng kị. Tại sao vậy? À thì bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lại có template cho bạn dùng không? Tất cả đều phải được xây dựng từ ý tưởng sơ khai ban đầu, tuy không biết là có thiết kế được hay không nhưng cứ có ý tưởng thì sẽ có cái để code rồi. Ý tưởng là cái khó có và mình cũng muốn đề cập ở đây là ý tưởng cũng sẽ tính cả những suy nghĩ sẽ làm 1 template giống 1 web nào đó không phải trên nền tảng blogspot nhé. Vì không phải blogspot, sẽ đòi hỏi không khác gì bạn phải tự thiết kế lại 1 temp nhờ vốn kiến thức Front End bạn có đâu chứ bạn đừng nghĩ cứ qua F12 copy code của web đó là được nhé. Bạn có thể thực hành với Facebook, Twitter, Instagram hay bất kì mạng xã hội nào.

Lên ý tưởng đã khó thì việc thiết kế và hoàn thiện 1 template ở mức độ ổn trở lên cũng không phải ngày một ngày hai mà phải cần 1 khoảng thời gian khá dài đấy. Nhưng sau bao nhiêu ngày cùng công sức của người thiết kế thì có 1 số bạn thẳng tay view source ra và ăn cắp code không thương tiếc, copy đến từng dòng css, js chứ đừng nói là copy có chọn lọc nha. Điều đó rất xúc phạm tác giả. Nó không khác gì bạn ăn cắp chất xám của người khác và nếu bạn đi làm thì đây là một điều tối kị, nó có ảnh hưởng đến công việc cũng như danh phẩm của bạn. Do giờ bạn còn nhỏ, còn đang ngồi trên ghế nhà trường nên có thể sẽ không hiểu hay lường trước được sự nghiêm trọng của nó. 

Thực ra thì không ai cấm blog bạn được giống blog khác nhưng nếu định làm giống mục nào thì hãy liên hệ tác giả để xin phép họ trước. Nếu họ đồng ý thì bạn toàn quyền được dùng mà không sợ bị nói hay chỉ trích. Còn nếu bạn muốn giống y hệt thì thay vì rip template bạn hãy ủng hộ tác giả bằng cách mua template họ làm. Họ bán xong còn hỗ trợ fix lỗi này nọ 1 thời gian cơ mà chứ đâu chạy thẳng khi cầm tiền xong đâu.

Không chịu học hỏi, luôn coi mình là nhất, là mình biết, ngoan cố

Ở đây mình muốn đề cập đến các bạn chưa biết hoặc không theo ngành công nghệ thông tin hay tóm gọn lại là chưa có kiến thức về blog/website thì khi có người nào đó bảo bạn này nọ, đúng thật là như thế nhưng vì bạn ngại, sợ người khác chỉ ra điểm xấu của mình trước mọi người thì bực mình. Sẽ đúng là như thế thôi, nhưng thay vì đứng lên cãi chày cãi cối thì nên nhận sai và chấp nhận học hỏi thì bạn sẽ nhanh tiến bộ và đương nhiên mọi người sẽ rất quý bạn phải không? Người ta hay nói đừng nên giấu dốt mà hãy thừa nhận sự thiếu hiểu biết của mình về vấn đề đó để có thể mạnh dạn học hỏi, tiếp thu từ những người đã biết, đã có kinh nghiệm. Khi đó, chỉ 1 thời gian sau thôi, bạn sẽ vươn lên rất nhanh và sẽ biết ơn những người đã dám đứng ra chỉ cho mình đó.

Copy bài viết không nguồn

Lại 1 vấn nạn nữa xảy ra với tần suất hết sức thường xuyên và tràn lan, ngay cả bên nước ngoài cũng thế chứ chưa muốn nói đến nước mình. Lúc trước mới tham gia blog, mình cũng hay đi copy bài và không hề có 1 dòng ghi bản quyền gì cả vì mình sợ nếu ghi nguồn thì từ đó người đọc sẽ hay qua blog đó để xem chứ không quan tâm đến blog mình nữa, nhất là những blog mới mở, chưa có thứ hạng, chưa top gì thì lại càng sợ. 

Nhưng rồi sau này mình nghĩ lại là công sức 1 tác giả khi cho ra 1 bài viết họ sẽ mất thời gian để lên ý tưởng, làm thumbnail (khoản này mình cũng rất ngại), viết bài, trang trí này nọ. Nghĩ đến thôi bạn cũng thấy lâu rồi đúng không mà để 1 bài chất lượng thì ít nhất cũng phải 300 từ trở lên rồi. Vậy mà chỉ cần 1 cú bôi đen, ctrl + c thì bạn hoàn toàn đã có bài đó về ngay blog của mình, ung dung ngồi đó đập ngực khen mình đã vừa viết được 1 bài hay, sẽ có nhiều view này nọ. Điều đó không nên, mình hiểu những gì bạn sợ, nó cũng sẽ như mình lúc mới tham gia blogspot thôi. Nhưng bạn ơi, bạn nên hiểu như này, bạn có thể được quyền copy bài nhưng hãy ghi nguồn và đừng sợ mọi người sẽ không còn ghé thăm blog bạn nữa nhé. Vì sao? Vì trong lòng họ nghĩ rằng blog bạn là nơi tổng hợp những bài viết hay từ nhiều nguồn khác nhau và họ sẽ cần đến mỗi ngày thay vì phải hỏi bác Google cho lâu và phiền hà đúng không nào? Nhất là search sai từ khóa còn mò mãi mới ra ấy. 

Đôi lời nhắn nhủ

Trên đây là những gì bản thân mình nghĩ rằng mình cần phải nói ra để các bạn hiểu cho mình cũng như các blogger chân chính hiện nay. Người ta thường nói: "Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại", chính vì thế thay vì vẫn tiếp tục mắc nhiều lỗi lầm nghiêm trọng hơn thì bạn nên dừng lại, mọi người sẽ có thể hiểu và thông cảm cho bạn. Hãy sống tích cực và luôn biết tôn trọng người khác thì những gì bạn nhận lại được không chỉ là sự tôn trọng từ mọi người mà nó còn là sự quý mến nữa đấy. Ai cũng sẽ thích khi được như vậy thay vì bị nghe chửi đúng không?! Vậy thì hãy sống tốt nha. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ bên gia đình, bạn bè nhé!

Blog mình đã bỏ hệ thống bình luận Blogspot và thay thế bằng bình luận Facebook từ ngày 11/07/2018 nên hơn 3k bình luận trước đó sẽ không còn hiển thị nữa. Nếu bạn không nhận được phản hồi về thắc mắc của bạn trong mỗi bài viết thì liên hệ trực tiếp với mình qua Anhtrainang.com.